Đa góc nhìn về phim ngắn chuyển thể tác phẩm Nguyễn Ngọc Tư
Phim ngắn Biến mất ở Thư Viên được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư và cũng là tác phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa đạo diễn tài ba Trịnh Đình Lê Minh và vivo, thương hiệu smartphone Top 5 toàn cầu.
Xem thêm:
- Hình ảnh render chi tiết của ROG Phone 6 và phụ kiện được tiết lộ
- Qualcomm đã tiết lộ thời gian ra mắt của Snapdragon 8 Gen 2
Vốn là tác giả của những tác phẩm “best-seller” trên diễn đàn văn học Việt, nhà Nguyễn Ngọc Tư là cái tên bảo chứng được giới làm phim điện ảnh Việt cực kỳ mến mộ và yêu thích. Cánh đồng bất tận là tác phẩm được chuyển thể thành công nổi tiếng nhất của Nguyễn Ngọc Tư. Tiếp theo đó là Tro tàn rực rỡ, mặc dù vẫn chưa ra mắt nhưng dự án đã đoạt giải Busan Award cao nhất ở LHP tại Hàn Quốc. Cũng vì thế mà phim ngắn “Biến mất ở Thư Viên” lần này đã thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn và công chúng ngay từ những ngày đầu hé lộ. Dự án cũng tạo ra không ít những thảo luận và ý kiến trái chiều.
Hàng loạt fan hâm mộ như phê bình phim Lê Hồng Lâm…
…và nhà văn trẻ Phan Ý Yên chia sẻ sự hào hứng chờ đón phim ngắn Biến mất ở Thư Viên ra mắt
Đa góc nhìn về nội dung câu chuyện
Nằm trong tuyển tập “Đảo” của Nguyễn Ngọc Tư, những ai đã đọc qua truyện ngắn “Biến mất ở Thư Viên” cũng sẽ có những lập luận và suy nghĩ khác nhau về kết thúc. Bởi cách xây dựng nhân vật trong truyện của chị Tư đều thật mộng ảo, thực thực hư hư.
Với nhiều người, các nhân vật chính đều đem lại cảm giác không có thật , chỉ là sản phẩm trí tưởng tượng của nữ chính. Với nhiều người, đó lại là một câu chuyện của những con người rất thật mà chúng ta dễ có thể tìm thấy trong đời sống hiện thực, những người mãi sống trong quá khứ mà không thể thoát ra và không thể nào sống cho hiện tại.
Biến mất ở Thư viên với những nhân vật thật mà ảo, ảo mà thật và cái kết khiến nhiều người “xoắn não”
Với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, thực hay hư đều không cần phải rõ ràng. Vì đó chính là cái để người xem tự tưởng tượng. “Có biến mất thật hay chưa bao giờ tồn tại, hãy để nó là câu trả lời của mỗi chúng ta”, đạo diễn chia sẻ. “Phim ngắn không có đúng hay sai, cũng không cần phải giải quyết được vấn đề. Phim ngắn là để cho chúng ta tự xây dựng lên câu chuyện và kết thúc của chính người xem”.
Những thước phim chuẩn điện ảnh được quay từ chiếc điện thoại
Đây có lẽ là tranh cãi nhiều nhất trước thềm ra mắt phim, đặc biệt là với những người hâm mộ tác giả Nguyễn Ngọc Tư. Mặc dù chiếc điện thoại được sử dụng để quay phim là vivo X80 Pro, thuộc dòng X series flagship nổi tiếng của thương hiệu vivo, được đánh giá là lựa chọn hàng đầu cho quay chụp, nhưng việc sử dụng một thiết bị quay phim “phi truyền thống”, không phải là những chiếc máy quay lớn chuyên dụng khiến không ít người xem nghi ngờ về chất lượng phim.
Toàn bộ phim được quay bằng vivo X80 Series
Nói về quyết định này, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ: “Với tôi “Biến mất ở Thư Viên” là một sự tái khám phá lại những gì mình đã làm. Tôi đã làm dự án lần này với một sự nguyên sơ, giản dị và chân thành. Khi ta đã quen làm phim với các thiết bị to hơn cồng kềnh hơn, thì việc chuyển sang sử dụng một thiết bị nhỏ gọn và linh hoạt như smartphone sẽ giúp chúng ta có những góc nhìn mới và chú tâm hơn vào những chi tiết nhỏ trong câu chuyện”.
Đồng chế tác với ZEISS, nhà sản xuất thiết bị quang học hàng đầu thế giới với hơn 175 năm kinh nghiệm, tích hợp công nghệ xử lý ánh sáng, màu sắc theo chuẩn điện ảnh, smartphone vivo X80 Pro được giới chuyên môn đánh giá có khả năng hoàn toàn có thể thay thế cho một chiếc máy quay chuyên dụng để đem lại những thước phim đậm chất điện điện ảnh.
Có lẽ, đây là một bộ phim cần mỗi người xem và tự cảm nhận. Fan của Nguyễn Ngọc Tư, những người yêu mến phim của Trịnh Đình Lê Minh và đại chúng có thể xem phim tại: Biến mất ở Thư Viên – Phim ngắn
Techmag